Tuesday, May 1, 2012

กฎการสร้างโมเดลอาคาร 3 มิติ

โดย ประยุทธ พันธุลาภ


ถ้าท่านไม่อยากปวดหัวในการสร้างโมเดลอาคาร 3 มิติ ด้วย Sketchup ลองทำตามคำแนะนำนี้ดู นะครับ

1.หาชิ้นส่วนจากงานเดิมมาใช้ให้มากที่สุด

สร้างชิ้นส่วนเฉพาะที่ไม่มีของเดิม

2.ชิ้นส่วนที่เหมือนกัน 100% ใช้ คอมโพเน้นท์ (component)

เช่น
หน้าต่าง W1, W2 ประตู D1, D2

3.ชิ้นส่วนที่คล้ายกันใช้ กรุป (group)

เช่น เสา คาน พื้น ผนัง หลังคา
หน้าตัดเหมือนกัน แต่ความยาวต่างกัน

4.สร้างชิ้นส่วนบนเลเยอร์ 0 ทั้งหมดก่อน แปลงเป็น group หรือ component

แล้งจึงค่อยย้ายเลเยอร์ ของ group หรือ component ตาม เลเยอร์ (layer) ที่ต้องการ

5.ชิ้นส่วนตบแต่งใช้ component ที่มีขนาดไฟล์เหมาะสม

สร้างหรือค้นหา ตอนที่ว่างงานแล้วเก็บไว้ใช้


Keyword:ภาษา Ruby Sketchup plugin, การใช้ Sketchup