Friday, July 6, 2012

QuickSketchup Ruby : ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับวัตถุของ Sketchup

โดย ประยุทธ พันธุลาภ


วัตถุพื้นฐานในการสร้างโมเดลของ Sketchup คือ

Edge และ Face

  • Face เกิดจาก Edge อย่างน้อย 3 เส้น ปิดวงรอบได้สมบูรณ์

  • ถ้ามี Edge มากกว่า 3 เส้น แต่ปิดวงรอบได้ไม่สมบูรณ์ Sketchup จะไม่สร้าง Face


    ในกรณีนี้ ให้ขีดเส้นแบ่งเป็นสามเหลี่ยม หลายๆรูปแทน เช่น

    การสร้างรถยนต์


    ดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่าง


    ไฟล์ตัวอย่าง skp

    เปิดไฟล์ตัวอย่าง


    ลากเส้นที่ขอบของรูป A หนึ่งเส้น จะเห็นผิวถูกสร้างขึ้นมา

    ลากเส้นที่ขอบของรูป B หนึ่งเส้น จะไม่เห็นผิวถูกสร้างขึ้นมา เพราะเส้นทั้งหมดไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกัน

    ต้องใช้การขีดเส้นแบ่งเป็นสามเหลี่ยม หลายๆรูปแทน



  • ไม่มีวงกลมใน Skecthup มีแต่รูป polygon เท่านั้น








  • คำสั่งวงกลมก็คือรูป 24 เหลี่ยม ตามค่า default ของ Skecthup แต่เราสามารถซ่อน Edge ได้ เพื่อให้ดูเสมือนว่า ผิวนั้นเรียบ

    รูปด้านล่างสร้างด้วยคำสั่ง polygon 24 เหลี่ยม ทั้ง 2 รูป


    เราสามารถ Soften Edge เพื่อให้ ดูเสมือนว่า ผิวนั้นเรียบ


  • Face มีวัสดุได้ 2 ด้าน คือ ด้านหน้า กับ ด้านหลัง


  • การติดกันของเส้น และผิว


  • Autofold


  • Copy เส้น และผิว ได้ง่ายกว่า Move